Xóa file rác và dọn dẹp máy tính

Hướng dẫn xóa file rác và dọn dẹp máy tính.
Sau một quá trình dài sử dụng máy tính hay laptop, máy của bạn ngày càng chạy chậm hơn và trở nên ì ạch. Bạn đã thử scan virus hay làm mọi cách, nhưng chiếc laptop của bạn vẫn hoạt động chậm chạp khiến bạn ức chế.
Hãy thử xóa những file rác, để dọn dẹp máy tính của bạn.

Những file rác thường nằm trong máy gây tốn tài nguyên và là nguyên nhân chính khiến máy của bạn hoạt động chậm chạp hơn. Dưới đây là một số file rác có trong máy tính mà mình biết.

1 - file temp

Thư mục temp của Windows là nơi chứa các "file tạm", tức là các file được các chương trình khác sử dụng (đã và đang sử dụng). Khi bạn dùng một phần mềm nào đó, chúng sẽ tạo ra các file tạm thời trong thư mục temp để sử dụng. 
Truy cập vào thư mục này bằng cách vào run(win +r) gõ %temp% 
Sau khi một cửa sổ mở ra bạn ctrl +A và nhấn delete hết những file trong này đi. Tuy nhiên có một số file không xóa được, vì đang chạy nền.

2 - Recent places
Khác với thư mục temp thì Recent là thư mục giúp bạn biết những file mà bạn đã mở ra gần đây. Vào Run (win +r) gõ Recent places và del hết thư mục trong đó nếu như bạn không muốn bất cứ ai biết bạn đã mở những gì.

3 - Prefetch

Prefetch là thư mục cache (truy xuất nhanh) chứa shortcut của những chương trình thường được sử dụng trong hệ thống của bạn. Bạn nên thực hiện các thao tác liên quan đến Prefetch dưới đây để tăng tốc hơn nữa cho windows.

Cũng tương tự như temp. Bạn cũng vào Run và gõ Prefetch. Xóa hết file trong này.

Ngoài ra còn có 2 mẹo giúp bạn có thể tăng tốc độ máy tính của bạn: 
Tăng tốc cho hệ thống bằng cách hiệu chỉnh thiết lập Prefetch: Vào Search gõ regedit rồi nhấn OK. Trong Registry Edit, tìm đến khóa HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Contro l
\SessionManager\MemoryManagement\PrefetchParameter s\EnablePrefetcher. Nhấp đôi EnablePrefetcher, đặt giá trị là 3. Thoát khỏi Registry và khởi động lại máy. Khi thực hiện xong, bạn sẽ thấy thời gian boot máy sẽ giảm bớt và tốc độ xử lý của các ứng dụng sẽ tăng lên đáng kể.

Giảm bớt thời gian khởi động cho các ứng dụng: bấm chuột phải vào shortcut của chuơng trình bạn thường sử dụng, tìm đến tab Shortcut, ở hộp Target bên dưới phía sau đường dẫn của chương trình gõ thêm dòng lệnh /prefetch:1. Bấm OK để kết thúc. Bây giờ thử chạy chương trình đó, bạn sẽ thấy điều khác biệt là thời gian khởi động của nó sẽ giảm đi rất nhiều. 

Ngoài ra bạn còn có thể dọn dẹp các file rác bằng cách mở notepad ra và coppy đoạn code dưới đây vào và lưu lại với dạng *.bat ( ví dụ: clean.bat) và chạy click đúp chuột để chạy nó 
@echo off 
color 0C echo Tien trinh se xoa file khong can thiet 
del /f /s /q %systemdrive%\*.tmp
del /f /s /q %systemdrive%\*._mp 
del /f /s /q %systemdrive%\*.log del /f /s /q %systemdrive%\*.gid 
del /f /s /q %systemdrive%\*.chk 
del /f /s /q %systemdrive%\*.old del /f /s /q %systemdrive%\recycled\*.*
del /f /s /q %windir%\*.bak 
del /f /s /q %windir%\prefetch\*.* rd /s /q %windir%\temp & md %windir%\temp 
del /f /q %userprofile%\cookies\*.* 
del /f /q %userprofile%\recent\*.* 
del /f /s /q "%userprofile%\Local Settings\Temporary Internet Files\*.*" del /f /s /q "%userprofile%\Local Settings\Temp\*.*"
del /f /s /q "%userprofile%\recent\*.*"
echo Tat ca da ket thuc.!
pause
Chúc các bạn thành công.

Chia sẻ:

Post a Comment

Previous Post Next Post

Quảng Cáo

Quảng Cáo Của Google