Cách sửa lỗi máy tính tự khởi động lại

Các cách sửa lỗi máy tính tự khởi động lại



Tình trạng máy tính tự khởi động lại gây khó chịu trong quá trình sử dụng, việc này có thể xuất phát từ nguyên nhân lỗi phần cứng hay xung đột phần mềm. Hãy cùng ThanhTu tìm hiểu ngay nguyên nhân cũng như cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động liên tục qua bài viết dưới đây nhé!

Những lý do và cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động

Pin laptop bị chai

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc máy tính tự khởi động lại liên tục chính là tình trạng chai pin. Sau thời gian dài sử dụng khiến chất lượng pin sụt giảm, ngay cả khi máy tính không thể hoạt động nếu không được cắm sạc trực tiếp.

Để kiểm tra lỗi này, bạn hãy tiến hành tháo pin ra khỏi máy rồi cắm điện trực tiếp. Nếu như thiết bị hoạt động bình thường chứng tỏ pin laptop của bạn đang gặp vấn đề. Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động do chai pin, bạn chỉ cần thay pin mới cho laptop là được.

Nguồn điện không đảm bảo

Nguồn điện là yếu tố then chốt trong hệ thống vận hành của máy tính. Chính vì thế, tình trạng máy tính tự reset lại có thể xuất phát từ nguồn điện kết nối quá yếu hoặc bị gắn thêm nhiều thiết bị ngoại vi khác như ổ HDD, dàn loa,…

Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động lại liên tục
Nguồn điện không đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến máy reset liên tục

Cách khắc phục: Để giải quyết lỗi này, bạn nên sử dụng nguồn điện có điện áp cao hơn. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm bộ lưu điện UPS cỡ nhỏ hay bộ ổn áp công suất nhỏ nhằm ổn định nguồn điện, giúp máy tính hoạt động mượt mà hơn.

Máy tính quá nóng

Khi hoạt động liên tục trong thời gian dài sẽ làm cho máy tính của bạn nóng lên. Điều này khiến laptop, PC tự reset lại như một cách bảo vệ để đảm bảo cho chip và hệ thống không bị ảnh hưởng.

Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động do quá nóng, bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau:

  • Tháo rời máy tính và vệ sinh các linh kiện, giảm tình trạng bụi bẩn bám lâu ngày trong máy.
  • Hãy thay mới lớp keo dán tản nhiệt cho CPU để hệ thống làm mát của máy tính hoạt động hiệu quả hơn.
  • Bổ sung các thiết bị tản nhiệt hoặc quạt gió giúp làm điều hòa nhiệt độ máy tính.
  • Đặt máy tính ở không gian thoáng mát, tránh xa các nguồn điện, nguồn nhiệt để duy trì nhiệt độ ổn định.

Do máy tính nhiễm virus

Một lý do khiến máy bị lỗi tự restart, chính là trường hợp máy tính bị nhiễm virus hoặc dính phải mã độc làm ảnh hưởng đến phần mềm.

lỗi máy tính tự khởi động lại
Máy tính nhiễm virus ảnh hưởng đến phần mềm máy tính

Để thực hiện cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động vì nguyên nhân, bạn có thể sử dụng các phần mềm diệt virus để đảm bảo an toàn cho máy tính. Trong trường hợp sau khi cài phần mềm rồi mà lỗi máy tính tự reset vẫn lặp lại liên tục, thì bạn nên cài lại Win cho thiết bị của mình.

Do bị hư card màn hình

Thiết bị của bạn khi hoạt động với quá nhiều ứng dụng có thể khiến card màn hình bị lỗi dẫn đến tình trạng quá tải và làm cho PC tự reset liên tục.

Cách khắc phục lỗi do card màn hình bị hỏng bằng cách tắt bớt các ứng dụng. Tiếp đó, bạn tiến hành tháo rời card màn hình ra để vệ sinh linh kiện thật sạch sẽ rồi nhớ kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lắp lại nhé.

Hết pin CMOS

Thêm một nguyên nhân nữa khiến máy tính tự reset là do cạn pin CMOS. Để xác định lỗi này, bạn có thể thử tháo pin CMOS để lau chùi sạch sẽ. Tiếp đó sử dụng bút điện để kiểm tra còn điện hay không.

Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động lại liên tục
Hết pin CMOS làm cho máy tính tự khởi động lại liên tục

Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động do hết pin CMOS, đó là thay thế bằng pin CMOS mới. Nếu pin CMOS vẫn có điện, bạn hãy vệ sinh nó thật sạch sẽ, cạo sạch các gỉ sét ở các vị trí tiếp xúc với mainboard, hỗ trợ khả năng tiếp xúc được nhạy hơn.

Do lỗi ổ cứng

Ổ cứng bị lỗi hoặc tập tin nằm trong khu vực bị lỗi cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng restart liên tục, hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Sau đây là cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Bạn tiến hành bấm tổ hợp phím “Windows + E” sau đó nháy chuột phải vào ổ đĩa Local Disk (C:). Sau đó, bạn nhấn chọn “Properties” để tiếp tục.

lỗi máy tính tự khởi động lại liên tục
Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động do lỗi ổ cứng

Bước 2: Tại giao diện cửa sổ ổ đĩa Local Disk (C:) Properties, bạn nhấp vào tab “Tools”, tiếp đó nhấn “Check” để kiểm tra lỗi của phần cứng thiết bị.

Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động lại liên tục
Nhấp vào tab “Tools”, nhấn “Check” để kiểm tra lỗi của phần cứng thiết bị.

RAM gặp trục trặc

Tình trạng tự khởi động lại liên tục cũng có thể xuất phát từ việc RAM của hệ thống bị lỗi trong quá trình sử dụng. Bạn để ý nếu máy tính phát ra âm thanh “bíp bíp” sau khi khởi động đồng nghĩa RAM bị lỏng hoặc PC đang không nhận RAM.

Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động lại liên tục
Cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động do lỗi RAM

Để khắc phục lỗi này, bạn hãy gỡ thanh RAM ra sau đó vệ sinh phần chân và khe cắm kĩ càng nhằm loại bỏ bụi bẩn tích tụ sau thời gian sử dụng. Lưu ý trước khi tháo, bạn hãy sao chép dữ liệu quan trọng để tránh mất mát những thông tin quan trọng nhé

Lời Kết

Vậy là ThanhTu đã chỉ ra cho bạn những nguyên nhân cũng như cách khắc phục lỗi máy tính tự khởi động một cách đơn giản và nhanh chóng. Nếu bạn áp dụng những cách trên mà vẫn không xử lý được lỗi này, bạn nên mang máy tính đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa nhé.

Nguồn: Anonyviet.

Chia sẻ:

Post a Comment

Previous Post Next Post

Quảng Cáo

Quảng Cáo Của Google